• Phan Thiết: Điểm du lịch tâm linh “mới”

    01:56:12 29/12/2017
    Bên cạnh thế mạnh về du lịch biển, hiện nay Phan Thiết còn nổi lên là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Nổi bật nhất chính là Thanh Minh tự.



    Nếu như trước đây, người ta thường biết đến thành phố Phan Thiết – tỉnh Bình Thuận là nơi để du lịch biển, thì ngày nay sức hấp dẫn ở Bình Thuận còn thể hiện ở những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng gắn liền với những truyền thuyết, di tích lịch sử như : chùa Tà Kú, chùa Hang, Linh Quang tự, Đức Mẹ Tà Pao,… trong đó có nhiều di tích lịch sử là những điểm du lịch tâm linh thu hút, hấp dẫn, kể đến đầu tiên chính là Thanh Minh tự, ngay tại trung tâm thành phố Phan Thiết
    Thanh Minh tự, nguyên là một ngôi chùa được bà con trong hội Thanh Minh đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào thời vua Tự Đức năm Bính Tý (1876). Thanh Minh tự, thuộc địa phận khu phố 10, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
    Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, sau hai lần bị hư hại do thiên tai và chiến tranh Thanh Minh tự và miếu Ngũ Hành đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đã nhiều lần nhà đầu tư nước ngoài có ý định phá bỏ chùa và miếu nhưng không thực hiện được, có thể nhờ Trời - Phật độ trì nên ngôi chùa cổ linh thiêng và miếu Ngũ Hành vẫn đứng vững theo thời gian.



    Hiện tại, Thanh Minh tự đã được bà con khôi phục gần như nguyên trạng kiến trúc cách đây 140 năm, vẫn thể hiện được sự trang nghiêm cũng như nét độc đáo, sự thanh tịnh của một ngôi chùa cổ: một di tích tín ngưỡng dân gian truyền thống, tâm linh của người dân Bình Thuận, cũng như khách thập phương, bá tánh đến tham quan, cúng tế. Thanh Minh tự đã được công nhận là di tích cấp tỉnh, hiện đang thu hút nhiều khách du lịch trong nước đến với Phan Thiết - Bình Thuận.
    Hàng năm, tại Thanh Minh tự và miếu Ngũ Hành diễn ra 3 kỳ tế lễ chính: lễ tế Xuân vào ngày 20 tháng giêng, lễ Thanh Minh vào tháng hai hoặc tháng ba và lễ tế Thu ngày 10 tháng tám âm lịch; trong đó, lễ tế lớn nhất là vào dịp Thanh Minh. Ngoài ra, vào những ngày mùng một, rằm hàng tháng, tết Nguyên Đán…; hoặc những lúc gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, nhân dân trong làng cũng thường đến đây bày biện lễ vật thắp hương khấn bái các vị thần linh để cầu mong được phù trợ, độ trì cho cuộc sống được no đủ, buôn bán thuận lợi, làm ăn được mùa, không gặp rủi ro và tai qua nạn khỏi.



    Chính vì lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, gắn bó bền vững với người dân nơi đây, Thanh Minh tự giờ đây không chỉ là nơi tín ngưỡng của người dân địa phương mà còn là điểm tham quan của khách thập phương mỗi lần đến phố biển Phan Thiết - Bình Thuận.
Đón Giáng sinh tại thành phố Phan Thiết

Đón Giáng sinh tại thành phố Phan Thiết

Cứ vào khoản thời gian trước lễ Giáng sinh một tuần, các con đường chạy vào xóm Đạo, phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết được...

5 Điểm Đến Không Thể Bỏ Qua Tại Sea Links CIty

5 Điểm Đến Không Thể Bỏ Qua Tại Sea Links CIty

Đến Phan Thiết  - Mũi Né không chỉ nổi tiếng với biển xanh, cát trắng, nắng vàng mà ở thủ đô resort này còn có...

Mùa cỏ lau hồng

Mùa cỏ lau hồng

Đầu đông, khi tiết trời dần trở nên se lạnh, hẳn ai khi đi dọc  những con đường dẫn đến một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam – Mũi...